Bao lâu thì thay nước làm mát cho xe oto?
Nước làm mát cho xe oto quan trọng như thế nào ?
Nước làm mát ở xe ô tô cần phải được kiểm tra thường xuyên để đảm bảo mực nước trong bình nước phụ luôn nằm ở giữa vị trí “Full” và “Low” khi động cơ đang nguội. Nếu mực nước làm mát thấp hơn mức “Low” trong bình nước phụ thì phải mở nắp bình nước phụ và nắp két nước để châm nước thêm nếu cần thiết.
Trong điều kiện bình thường, các chuyên gia khuyến cáo nên thay dung dịch nước làm mát sau 160.000 km đầu tiên. Những lần sau đó, nước làm mát cần được thay mới sau mỗi chặng 40.000 km/lần. Tuy nhiên, đối với những xe thường xuyên phải di chuyển trong điều kiện khắc nghiệt như nắng nóng, bụi bẩn ...thì thời gian thay nước làm mát sẽ phải rút ngắn lại. Nếu để quá lâu, dung dịch nước làm có thể bị phân hủy và gây ra tắc nghẽn trong động cơ.
Lưu ý khi thay nước làm mát xe ô tô
- Không nên trộn các nước làm mát lại với nhau, nên châm thêm nước làm mát cùng màu với dung dịch mà động cơ bạn đang sử dụng trong những lần bão dưỡng.
- Nước làm mát trên xe hơi nên được hòa trộn với tỉ lệ là 50% nước làm mát với 50% dung dịch nước DI . Không được dùng nước lã để thay thế nước làm mát động cơ.
- Tìm vị trí bình nước làm mát động cơ và tháo nắp đậy bình.
- Thêm hỗn hợp 50/50 giữa dung dịch làm mát động cơ và nước cất vào bình nước làm mát. Châm cho tới khi mức nước đạt mức tiêu chuẩn (không nên châm trực tiếp vào két nước làm mát động cơ). Nước sạch có thể được dùng trong trường hợp khẩn cấp nhưng sau đó cần được thay thế ngay khi có thể bằng hỗn hợp nước làm mát nói trên.
- Sau khi đổ thêm nước làm mát và kiểm tra mức dung dịch vài lần, bạn có thể phải châm thêm vì mực nước làm mát có thể thay đổi. Cứ làm như vậy cho tới khi mức nước làm mát ổn định hẳn.
- Chỉ sử dụng loại nước làm mát theo chỉ dẫn. Không nên sử dụng thêm các phụ gia làm mát vì chúng có thể là nguyên nhân gây hư hại mà bạn sẽ không được hưởng chính sách bảo hành của nhà sản xuất.