Sử dụng nước làm mát động cơ chất lượng thấp có hại cho xe như thế nào?
Tác hại của việc sử dụng nước làm mát xe hơi kém chất lượng
Một số tác hại có thể kể đến như:
Nồng độ thấp dẫn đến nước bị sôi, khả năng làm mát kém, gây hỏng hóc cho động cơ
Nước nhanh đục, bị đổi màu gây ăn mòn két nước và động cơ
Nước chứa nhiều tạp chất hoặc ion kim loại gây kết tủa và đóng cặn trong hệ thống
Tạo bọt khí trong hệ thống dẫn đến khả năng truyền và tản nhiệt kém gây nóng, hỏng hóc động cơ
Mất thời gian, tiền bạc khi sửa chữa.
Bởi việc sử dụng dung dịch làm mát kém chất lượng rất có hại nên bạn cần sử dụngnước làm mát có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
Nguyên tắc làm mát động cơ ô tô và vai trò của nước làm mát
Khi xe vận hành, nhiên liệu được đốt cháy liên tục, phần nhiệt lượng này đa số chuyển hóa thành công năng. Phần nhiệt còn lại, chúng được truyền sang các bộ phận khác như nắp máy, xi lanh... Với quãng đường càng dài, hoạt động liên tục, các chi tiết này sẽ nóng lên và không tránh khỏi tình trạng quá nhiệt, ảnh hưởng đến tuổi thọ của động cơ, ngoài ra chúng cũng gây ra những ảnh hưởng khác như: Gây nứt vỡ các chi tiết, làm giảm tác dụng của dầu bôi trơn, kẹt piston...
Lúc này, hệ thống làm mát đóng vai trò quan trọng chống lại sự quá nhiệt của động cơ. Nước làm mát từ két nước sẽ đi qua hệ thống đường ống xung quanh động cơ và nhận được lượng nhiệt từ chúng, sau đó chúng được dẫn truyền về két nước làm mát một cách tuần hoàn. Két nước được thiết kế với nhiều lá nhôm mỏng và các khe nhỏ giúp nhiệt độ nhanh chóng thoát ra bên ngoài không khí nhanh hơn đồng thời hệ thống quạt tản nhiệt làm đẩy nhanh quá trình đối lưu không khí và tản nhiệt tốt hơn, sau đó lượng nước làm mát này sẽ đi qua két làm mát dầu, lúc này nhiệt lượng đã giảm một cách rõ rệt, cuối cùng sẽ và ống phân phối nước lạnh rồi tiếp tục đi đến đường ống xung quanh động cơ để nhận nhiệt lượng từ chúng và hoạt động một cách tuần hoàn và liên tục
Vì sao cần thay nước làm mát chất lượng
Thực tế đã chứng minh, nếu không sử dụng nước làm mát đúng tiêu chuẩn (bao gồm cả nước làm mát kém chất lượng trên thị trường và cả sử dụng nước lã thay thế) đều gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho các chi tiết máy như:
Các chi tiết bị gỉ sét:
Nước làm mát cao cấp có thành phần chống gỉ sét hiệu quả, tuy nhiên, nếu sử dụng sản phẩm kém chất lượng, các chi tiết trong hệ thống làm mát đối mặt với nguy cơ bị ăn mòn, oxy hóa và gỉ sét cao bao gồm: Thành két nước, cánh quạt bên trong lồng bơm bị mục rỗng và hư hỏng, đường ống bị ăn mòn và xuống cấp trầm trọng.
Két nước bị đóng cặn:
Két nước là nơi chứa nước làm mát với dung tích lớn, do đó nguy cơ đóng cặn rất cao, những cặn bẩn này đến từ nước lã được châm vào chứa nhiều chất khoáng và bị đóng cặn khi gặp nhiệt độ cao, ngoài ra những loại nước làm mát không thêm chất phụ gia chống đóng cặn và kết tủa cũng khiến cho két nước bị đóng cặn, lâu ngày những căn bẩn này gây nên tình trạng oxy hóa và phá hủy thành két nước.
Hiệu suất làm mát thấp:
Để có thể mang lại hiệu quả làm mát tốt nhất, cần sử dụng nước làm mát chuyên biệt cho từng dòng xe, nếu không hiệu suất mang lại bị giảm thiểu dáng kể. Động cơ bị nóng hơn bình thường, đặc biệt trong các tình huống như di chuyển đường dài và chở quá tải sẽ khiến ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ khi xảy ra tình trạng quá nhiệt